Hôm nay, ngày Chúa Nhật Cọ (Palm Sunday) ngày đầu tiên của
Tuần Lễ Thánh (Holy Week) đánh dấu thời điểm Chúa Giê-xu tiến vào thành
Giê-ru-sa-lem dưới sự tiếp rước trọng thị của người dân Do Thái. Nếu bạn có mặt trong đám đông tiếp rước Chúa
Giê-xu ngày Chúa Nhật Cọ, rất khó có thể hình dung chính những con người này, chỉ
vài ngày sau, lại quay lưng lại đòi đóng đinh Chúa Giê-xu.
Các sách phúc âm dành phần lớn thời lượng để thuật lại diễn
biến của Tuần Lễ Thánh này vì mức độ quan trọng của nó. Trong Tuần Lễ Thánh có một sự kiện được thuật
lại khá chi tiết đó là diễn biến trong đêm Chúa Giê-xu bị bắt, xét xử, đóng
đinh và chết. Toàn bộ diễn biến từ lúc
Chúa Giê-xu dùng bữa tối cuối cùng với các môn đồ, Ngài vào cầu nguyện trong vườn
Ghết-sê-ma-nê, bị lính của lãnh đạo tôn giáo Do Thái bắt, giải đến trước mặt
các lãnh đạo tôn giáo Do Thái, bị chuyển đến quan tổng đốc La Mã, bị đánh, vác
thập tự giá lên đồi Gô-gô-tha, đóng đinh và chết được thuật lại chi tiết trong
cả bốn sách phúc âm và khớp nhau đến kỳ lạ!
Thời điểm mà Chúa Giê-xu trút hơi thở trên thập tự giá được
các nhà nghiên cứu lịch sử và khảo cổ cho rằng là khoảng 3 giờ chiều Thứ Sáu,
mà ngày nay ta quen gọi là Thứ Sáu Tốt Lành (Good Friday). Ngày kỷ niệm cái chết của một người thì có gì
mà "tốt lành"? Có những đặc điểm
bất thường về phiên tòa xét xử Chúa Giê-xu mà chúng ta nhìn thấy được sự tốt
lành của Đức Chúa Trời cho chúng ta.
Sau khi thất bại trong việc cố gắng kết tội Chúa Giê-xu theo
luật pháp tôn giáo, các lãnh đạo tôn giáo tìm cách chuyển hướng vụ việc này
sang án hình sự. Ở phiên xét xử tại dinh
tổng đốc La Mã, kết quả cũng không khả quan hơn cho các lãnh đạo tôn giáo so với
phiên xét xử về tôn giáo.
Những nhân chứng được gọi đến cả hai phiên xét xử thậm chí đều
vi phạm quy định về giá trị của lời khai, theo cả tiêu chuẩn của luật pháp Do
Thái và luật pháp La Mã. Luật pháp Do
Thái yêu cầu một lời chứng hợp lệ khi có hai nhân chứng cùng xác nhận một sự việc
và sự xác nhận của các nhân chứng phải trùng khớp, tuy nhiên dù có rất nhiều
nhân chứng nhưng lời khai của họ tự mâu thuẫn[1]. Theo luật pháp La Mã cổ, người cáo buộc có nghĩa
vụ phải chứng minh một cách thuyết phục rằng người bị kết tội đã vi phạm luật
pháp[2],
nhưng các bằng chứng mà lãnh đạo tôn giáo đưa ra trước mặt Phi-lát không đủ
thuyết phục và chính hành động rửa tay của Phi-lát là lời tuyên bố rằng Chúa
Giê-xu là vô tội.
Việc kết án một người hoàn toàn vô tội theo cả luật pháp Do
Thái và luật pháp La Mã chính là tin mừng, tin tốt lành của Thứ Sáu Tốt
Lành! Chúa Giê-xu, mặc dù vô tội, nhưng
Ngài nhận lấy cái chết để chuộc lấy tội lỗi cho chúng ta. Một phiên tòa hoàn toàn vi phạm các thủ tục tố
tụng được Đức Chúa Trời cho phép xảy ra để làm hoàn thành kế hoạch lớn lao của
Ngài. Chúa Giê-xu không phải chết dưới
tay các lãnh đạo Do Thái, hay quân đội La Mã, Chúa chết vì chính tội lỗi của
tôi và bạn. Khi làm phim Sự Khổ Nạn của
Chúa Cứu Thế, nhà làm phim, đạo diễn Mel Gibson đã dùng chính cánh tay của mình
cầm cây đinh và búa để đóng vào tay Chúa để tuyên bố rằng chính mỗi cá nhân
chúng ta là lý do Ngài chết!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét